QUY TẮC ỨNG XỬ DÀNH CHO NHÀ CUNG CẤP

VELA và các công ty liên kết, công ty con của mình (gọi riêng và gọi chung là “VELA”) cung cấp dịch vụ hậu cần bền vững thông qua công nghệ kỹ thuật số, tích hợp, hướng đến sự tối ưu trong chuỗi cung ứng, thiết lập mạng lưới các doanh nghiệp Logistics. VELA cam kết đóng góp vào sự phát triển bền vững cho thế hệ hiện tại và tương lai, đối xử tôn trọng với tất cả nhân viên, hoạt động kinh doanh với tinh thần trách nhiệm cộng đồng, chuẩn mực đạo đức hướng đến sự ổn định, bền vững về kinh tế, xã hội và môi trường. 

Quy tắc ứng xử dành cho Nhà Cung cấp (“Quy tắc ứng xử”) này nhằm mục đích thống nhất các mục tiêu đạo đức và cách ứng xử của tất cả các nhà cung cấp (mỗi nhà cung cấp được gọi là một “Nhà Cung cấp”), với mong muốn đảm bảo sự phát triển lâu dài của VELA và các bên liên quan. Trong Quy tắc ứng xử dành này, VELA đưa ra quy tắc trong việc hợp tác với Nhà Cung cấp, đề nghị Nhà Cung cấp của mình không ngừng nỗ lực để triển khai các nguyên tắc tuân thủ chuẩn mực đạo đức, tiêu chuẩn lao động và quy định pháp luật hiện hành.

Trong mọi hoạt động của mình, Nhà Cung cấp phải áp dụng và tuân thủ những quy tắc được nêu ra tại Quy tắc ứng xử này xuyên suốt trong quá trình hợp tác với VELA. Bất kỳ sự không tuân thủ các quy tắc này, VELA có thể chấm dứt quan hệ hợp tác.

Nhà Cung cấp phải tuân thủ những nguyên tắc sau đây:
1. Các tiêu chuẩn Đạo đức và Pháp luật

Nhà Cung cấp phải thực hiện và triển khai các hoạt động kinh doanh theo phương thức đạo đức phù hợp và liêm chính. Điều này bao gồm:

(a) Nhà Cung cấp phải tuân thủ theo đúng tất cả các quy định của hệ thống pháp luật hiện hành;

(b) Nhà Cung cấp phải tuân thủ luật pháp và các tiêu chuẩn về chống tham nhũng và hối lộ quốc tế cũng như địa phương dưới bất kỳ hình thức nào. Điều này có nghĩa là Nhà Cung cấp không được tặng các dịch vụ, quà tặng hoặc lợi ích cho các nhân viên của VELA dưới bất kỳ hình thức nào nhằm gây ảnh hưởng, tác động đến các nhân viên đại diện cho VELA;

(c) Nhà Cung cấp và nhân viên của Nhà Cung cấp phải hành động một cách trung thực, có trách nhiệm và công bằng;

(d) Khuyến khích các nhân viên của Nhà Cung cấp báo cáo về những hành vi vi phạm cũng như các vấn đề liên quan tại nơi làm việc.

2. Lao động 

Nhà Cung cấp phải cam kết tuân thủ các quy định quốc tế đã công bố về Nhân quyền của công nhân. Các yếu tố liên quan đến lao động bao gồm:

(a) Quyền con người: Nhà Cung cấp phải tôn trọng các quyền cơ bản của con người;

(b) Lao động trẻ em: Nhà Cung cấp không được thuê trẻ em chưa đủ 15 (mười lăm) tuổi làm việc cho mình. Nếu các quy định và luật định quốc gia cho phép trẻ em từ đủ 13 (mười ba) tuổi đến chưa đủ 15 (mười lăm) tuổi được làm các công việc nhẹ, không được phép làm các công việc này nếu điều đó gây tổn hại đến sự phát triển thể lực, trí lực, nhân cách và cản trở quá trình học tập, rèn luyện bắt buộc đối với các em, hoặc nếu công việc có hại đối với sức khỏe và sự phát triển của các em (Công ước ILO 138 về Tuổi lao động tối thiểu 1973).

(c) Điều kiện lao động: Nhà Cung cấp tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành và các thỏa thuận hợp đồng với các bên liên quan, khuyến khích chính sách khen thưởng đối với nhân viên của Nhà Cung cấp;

(d) Tự do lựa chọn công việc: Nhà Cung cấp không được sử dụng ép buộc, cưỡng ép và giam giữ không tự nguyện đối với các lao động.

(e) Giờ làm việc và thù lao: Nhà Cung cấp phải tuân thủ đúng các quy định pháp luật địa phương về giờ làm việc, tiền công và phúc lợi cho người lao động.

(f) Không phân biệt đối xử: Môi trường làm việc của Nhà Cung cấp phải không có bất kỳ sự quấy rối hoặc phân biệt đối xử nào. Không chấp nhận bất kỳ sự phân biệt đối xử nào về chủng tộc, màu da, độ tuổi, giới tính, xu hướng tính dục, dân tộc, chính kiến, khuyết tật, tín ngưỡng, tôn giáo, quan hệ chính trị, quan hệ thành viên các tổ chức đoàn thể hoặc tình trạng hôn nhân.

(g) Tự do thành lập các đoàn thể: Nhà Cung cấp phải công nhận quyền tự do thành lập đoàn thể của người lao động đồng thời không được ưu tiên hay phân biệt đối xử đối với các thành viên thuộc các tổ chức đoàn thể hoặc công đoàn của người lao động.

3. Sức khỏe và An toàn

Nhà Cung cấp phải tuân thủ đúng theo các quy định về an toàn và sức khỏe lao động cũng như cung cấp môi trường làm việc an toàn, phù hợp cho người lao động.

Nhà Cung cấp thực hiện các biện pháp phòng ngừa tai nạn, đảm bảo an toàn lao động và duy trì điều kiện làm việc tốt, thúc đẩy và bảo vệ sức khỏe của người lao động; ngăn ngừa các tai nạn, bị thương hoặc mắc các bệnh liên quan đến công việc.

4. Môi trường

Nhà Cung cấp phải tuân thủ đúng theo các tiêu chuẩn, quy định và luật định hiện hành về môi trường; cam kết thực hiện các nguyên tắc quản lý bền vững, khuyến khích bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên, nhằm tránh sử dụng các vật liệu, chất độc hại nếu có thể, đồng thời khuyến khích phổ biến các công nghệ thân thiện với môi trường bằng các hoạt động tái sử dụng.

5. Chuỗi cung ứng

Nhà Cung cấp phải nỗ lực hết mình nhằm tuyên truyền các nguyên tắc quy định trong Quy tắc ứng xử dành cho Nhà Cung cấp cho các nhà thầu phụ của mình đồng thời tuân thủ đúng theo các nguyên tắc không phân biệt đối xử khi lựa chọn và làm việc với các nhà thầu phụ đó.

6. Bảo mật thông tin

Nhà Cung cấp tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo mật thông tin cá nhân, thông tin nhân viên, đối tác kinh doanh và khách hàng. Nhà Cung cấp phải bảo mật thông tin mà VELA cung cấp, chỉ được sử dụng thông tin đó để thực hiện nghĩa vụ của mình với VELA.

7. Điều khoản chung 

(a) Nếu Nhà Cung cấp nào vi phạm bất kỳ điều khoản nào của cam kết này, VELA có quyền ngừng hoặc chấm dứt bất kỳ và/hoặc tất cả các thỏa thuận, hợp đồng và/hoặc giao dịch kinh doanh với Nhà Cung cấp đó. Nhà Cung cấp cũng phải chịu trách nhiệm về những tổn thất và thiệt hại của VELA phát sinh từ hành vi vi phạm đó.

(b) Không nội dung nào trong Quy tắc dành cho Nhà Cung cấp này sẽ thay thế cho bất kỳ điều khoản nào cụ thể hơn trong Hợp đồng và nếu có sự bất nhất giữa Quy tắc ứng xử dành cho Nhà Cung cấp này với bất kỳ điều khoản nào khác của Hợp đồng, thì điều khoản của Hợp đồng sẽ áp dụng.

(c) Quy tắc ứng xử được rà soát và có thể sửa đổi theo yêu cầu tùy từng thời điểm (thay đổi theo quy định pháp luật). Nếu và khi bắt buộc VELA sửa đổi, bổ sung, hoặc thay đổi nội dung Quy tắc ứng xử này thì VELA sẽ gửi thông báo bằng văn bản và/hoặc email đến Nhà Cung cấp kèm theo hướng dẫn chi tiết về những nơi có quy định thay đổi. VELA cam kết rằng những nội dung trong Quy tắc ứng xử này nhằm mục đích tốt đẹp giữa Các Bên và không gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Nhà Cung cấp.

8. Tuyên bố của Nhà Cung cấp 

(a) Nhà Cung cấp đã đọc, đã hiểu Quy tắc ứng xử và cam kết sẽ tuân thủ đúng theo các quy tắc và yêu cầu này, ngoài những cam kết quy định trong thỏa thuận trong Hợp đồng.

(b) Nhà Cung cấp đồng ý rằng bất cứ vi phạm nào đối với các nguyên tắc quy định trọng Bộ Quy tắc ứng xử dành cho Nhà Cung cấp sẽ được xem là vi phạm nghiêm trọng Hợp đồng bởi Nhà Cung cấp.

(c) Nhà Cung cấp đồng ý rằng tuyên bố này căn cứ theo đúng các luật định, thủ tục pháp lý và thẩm quyền xét xử hiện hành quy định trong Hợp đồng chúng tôi đã ký kết.